0

Hướng dẫn vệ sinh và bảo quản đồng phục áo khoác gió bền đẹp như mới

Tác giả: Thúy Hằng - đăng vào 08:54 ngày 20.04.2024

Ngày nay, áo khoác gió không chỉ được dùng để bảo vệ cơ thể trước những cơn gió lạnh của mùa đông, mà còn thể hiện được cá tính và thẩm mỹ của người mặc. Do đó, khi đã chọn lựa cho mình một chiếc áo yêu thích, chúng ta cũng cần quan tâm đến việc làm sao để giữ gìn chúng luôn được bền đẹp nhất. Trong bài viết này, MODAVIET sẽ chia sẻ đến bạn một số bí quyết vệ sinh và bảo quản đồng phục áo khoác gió tốt nhất.

Chú ý chất liệu đồng phục áo khoác gió trước khi giặt

Áo khoác gió thường mỏng nhẹ, mang lại cảm giác thoải mái khi mặc nhưng lại rất dễ nhàu nát. Mặt khác, tùy vào chất liệu áo mà sẽ có những đặc điểm và yêu cầu chăm sóc khác nhau. Do đó cần phải có cách vệ sinh và bảo quản phù hợp để giữ được độ bền và tính thẩm mỹ của áo. Sau đây là một số lưu ý khi giặt đồng phục áo khoác gió theo từng chất liệu vải phổ biến:

Vải cotton, polyester, nylon

Áo khoác gió được làm từ các loại vải phổ biến như cotton, polyester hay nylon đều có thể giặt bằng tay hoặc bằng máy. Tuy nhiên, nếu chọn phương pháp giặt máy thì phải chọn chế độ giặt nhẹ để tránh tình trạng áo bị co rút, biến dạng. 

Trang phục được làm từ các loại vải này không nên giặt chung với sản phẩm được làm từ chất liệu len hay lông cừu. Vì trong quá trình giặt, quá trình ma sát sẽ tạo tĩnh điện, khiến cho quần áo dễ bị bám lông và rất khó để loại bỏ hoàn toàn.

Ngoài ra, bạn cũng không nên giặt đồng phục áo khoác gió cotton, polyester hay nylon ở nhiệt độ nước quá cao vì sẽ khiến cho áo bị phai màu và mất form dáng. 

Lựa chọn phương pháp vệ sinh và chăm sóc phù hợp với chất liệu vải áo

Chất liệu da

Đối với áo khoác đồng phục được làm từ da thật hoặc da tổng hợp, bạn không nên vệ sinh áo bằng nước. Thay vào đó hãy chọn phương pháp giặt khô để áo được bền nhất. Hoặc bạn cũng có thể sử dụng khăn ẩm để lau nhẹ nhàng lên bề mặt áo để loại bỏ các vết bẩn.

Vải len hoặc vải được làm từ các sợi thiên nhiên khác

Trang phục được làm từ len hoặc các sợi thiên nhiên rất mềm mịn nhưng lại dễ bị hư tổn nếu chăm sóc không đúng cách. Vì vậy, đồng phục áo khoác gió được làm từ các chất liệu này chỉ nên giặt và vắt nhẹ nhàng bằng tay. Đồng thời cũng cần lưu ý chọn những sản phẩm nước giặt nhẹ để tránh làm hỏng sợi vải.

Vải từ lông cừu

Loại vải này có thể vệ sinh bằng máy giặt, nhưng cần phải đảm bảo ở chế độ giặt nhẹ. Nếu có nhiều thời gian, hãy chọn phương pháp giặt và vắt nhẹ nhàng bằng tay để hạn chế những hư tổn.

Ngoài ra, chất liệu vải lông cũng khá nhạy cảm với các hoá chất tẩy rửa mạnh. Do đó, bạn chỉ nên sử dụng các nước giặt nhẹ và pha thật loãng với nước để vệ sinh áo khoác đồng phục làm từ lông.

Hướng dẫn giặt đồng phục áo khoác gió đúng cách

Sau khi đã xác định được phương pháp giặt phù hợp cho chiếc đồng phục áo khoác gió của mình, giờ thì hãy tiến hành giặt theo hướng dẫn sau đây:

Giặt đồng phục áo khoác gió bằng tay

Phương pháp giặt tay là sự lựa chọn an toàn, giúp dễ dàng vệ sinh sạch sẽ và bảo vệ trang phục của chúng ta tốt nhất. Để giặt áo khoác gió bằng tay, bạn thực hiện lần lượt những bước dưới đây:

  • Bước 1: Đầu tiên, xả áo khoác dưới vòi nước lạnh để loại bỏ bớt bụi và vết bẩn.

  • Bước 2: Pha loãng nước giặt với nước lạnh rồi để áo vào ngâm khoảng 10 - 15 phút để các vết bẩn mềm đi.

  • Bước 3: Dùng tay vò áo nhẹ nhàng để làm sạch áo. Nếu vết bẩn khó loại bỏ, bạn có thể dùng bàn chải lông mềm để chà nhẹ nhàng lên chúng.

  • Bước 4: Xả áo với nước sạch từ 2 - 3 lần đến khi hết bọt rồi vắt áo nhẹ nhàng.

Giặt áo khoác gió bằng tay

Giặt đồng phục áo khoác gió bằng máy

Trong trường hợp không có nhiều thời gian để giặt áo bằng tay, bạn có thể giặt một số loại đồng phục áo khoác gió bằng máy theo cách sau:

  • Bước 1: Lộn bề trái áo ra phía ngoài, cài toàn bộ khuy hoặc khoá kéo áo lại rồi cho vào máy giặt.

  • Bước 2: Cho một lượng nước giặt vừa đủ vào khay, chọn chế độ giặt và lượng nước phù hợp rồi khởi động máy.

  • Bước 3: Sau khi kết thúc chu trình giặt, bạn tiến hành lấy áo ra.

Một số lưu ý giúp áo khoác gió ít nhăn khi giặt bằng máy:

  • Sử dụng túi lưới khi giặt máy: Khi giặt áo khoác gió hay bất cứ một loại trang phục dễ nhăn nào khác, bạn nên cho chúng vào túi lưới trước khi giặt. Việc này sẽ hạn chế áo tiếp xúc trực tiếp với lồng giặt, giúp tránh tình trạng nhăn nhúm và sờn vải.

  • Chọn chế độ giặt và vắt nhẹ: Áo khoác gió đồng phục thường rất dễ nhăn. Mặc khác, chúng cũng ít gặp phải tình trạng dính các vết bẩn cứng đầu nên chỉ cần chọn chế độ giặt và vắt nhẹ là đủ. Lực tác động của máy giặt quá mạnh sẽ khiến cho chiếc áo của bạn dễ bị mất form, phai màu hoặc thậm chí là bị rách.

  • Sử dụng nước xả vải chống nhăn: Bên cạnh mang đến hương thơm dễ chịu, một số nước xả vải còn có tác dụng giúp vải bền màu và hạn chế nhăn nhúm. Bằng cách thấm sâu và bảo vệ từng sợi vải khỏi tác động xoắn của lồng giặt, những sản phẩm này sẽ giúp cho chiếc áo của bạn phẳng phiu hơn sau mỗi lần giặt.

Nên cho áo khoác gió vào túi lưới khi giặt bằng máy

Giặt khô đồng phục áo khoác gió

Giặt khô là phương pháp ít phổ biến và mang lại hiệu quả làm sạch ít hơn so với các phương pháp giặt truyền thống. Thế nhưng, đây được xem là cách vệ sinh giúp hạn chế hư tổn cho quần áo tốt nhất. Ngoài ra, giặt khô cũng là phương pháp bắt buộc cho những tình huống cần sử dụng trang phục gấp hoặc đối với những chất liệu đặc biệt yêu cầu phải được vệ sinh bằng cách này.

Mặc dù tiệm giặt ủi chuyện nghiệp thực hiện các bước từ đầu đến cuối, nhưng trước khi mang đồng phục áo khoác gió đi giặt khô thì bạn cũng cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Nếu áo có những phụ kiện đi kèm như nón, dây kéo hay khoá, bạn hãy tháo chúng ra trước khi mang đi giặt.

  • Dùng khăn ẩm để loại bỏ các vết bẩn bám trên áo.

  • Kiểm tra những thông tin hướng dẫn trên nhãn mác áo. Khi mang áo đến tiệm, hãy đưa những thông tin này và nêu rõ tình trạng của áo hiện tại để người giặt sẽ có những phương án giặt phù hợp.

Mẹo xử lý vết mốc trên đồng phục áo khoác gió

Vào những mùa ẩm ướt, đặc biệt là mùa đông ở miền Bắc thì quần áo rất dễ bị mốc. Tình trạng này còn dễ xảy ra hơn trên các loại trang phục phải tiếp xúc trực tiếp với môi trường bên ngoài như là áo khoác gió. Vết mốc khiến cho chiếc áo của chúng ta rất mất thẩm mỹ và trông rất cũ kỹ. Nếu đồng phục áo khoác gió của bạn gặp phải vấn đề này, hãy thử ngay những cách sau đây:

Tẩy vết mốc trên áo khoác gió bằng giấm ăn

Không chỉ được sử dụng để nấu ăn, công dụng tẩy vết bẩn tuyệt vời của giấm cũng đã trở nên quen thuộc. Giấm ăn có thể dễ dàng loại bỏ mùi hôi, khử trùng và đặc biệt là đánh bay các vết mốc trên áo khoác đồng phục hiệu quả.

Cách thực hiện rất đơn giản, bạn chỉ cần ngâm áo vào giấm đã pha loãng với nước ấm từ 30 - 60 phút. Sau đó, giặt áo lại với nước giặt và xả áo như thông thường là hoàn thành.

Trong trường hợp giặt máy, bạn cho giấm và nước giặt vào trong máy giặt và giặt như thông thường là được. Để đạt được hiệu quả cao nhất, bạn nên chọn chế độ giặt ngâm.

Tẩy vết mốc trên áo khoác gió bằng giấm ăn

Tẩy vết mốc trên áo khoác gió bằng baking soda

Baking soda là một trong những chất loại bỏ vết mốc trên quần áo dễ dàng. Bạn chỉ cần cho một cốc baking soda cùng với nước giặt vào trong máy, rồi tiến hành giặt áo như bình thường. Nếu sau khi giặt mà vết bẩn vẫn chưa được loại bỏ hoàn toàn, hãy tiến hành thực hiện lại các bước này. Sau khi giặt với baking soda xong, bạn nên ngâm áo với nước để áo được mềm rồi hãy mang đi phơi.

Tẩy vết mốc trên áo khoác gió bằng gừng tươi

Có thể bạn chưa biết, gừng cũng có khả năng làm sạch vết mốc trên quần áo hiệu quả. Gừng tươi sau khi rửa sạch, hãy giả nát rồi đắp lên các vùng bị mốc trên đồng phục áo khoác gió. Đợi khoảng tầm 15 - 20 phút rồi đem áo đi vò với nước lạnh. Tiếp đến, bạn giặt áo lại thêm một lần nữa với nước giặt như bình thường.

Tẩy vết mốc trên áo khoác gió bằng gừng tươi

Tẩy vết mốc trên áo khoác gió bằng khoai tây

Bạn có thể tẩy vết mốc trên áo khoác gió với khoai tây bằng cách thái chúng thành lát mỏng rồi chà lên vết bẩn. Chà đến khi nhựa trên lát khoai tây đã khô lại, bạn tiếp tục dùng lát khác chà đến khi nào vết mốc mờ hẳn đi. Sau đó đem áo đi giặt lại bằng nước giặt là đã có thể làm sạch áo hoàn toàn.

Riêng đối với đồng phục áo khoác gió được làm từ da, sau khi chà bằng khoai tây xong thì bạn dùng khăn bông ẩm lau sạch bề mặt áo. Đợi khoảng 30 phút, bạn dùng khăn bông thấm lòng trắng trứng gà rồi chà nhẹ nhàng lên bề mặt áo da. Thế là bạn đã lấy lại vẻ đẹp láng bóng không tì vết của áo da rồi.

Tẩy vết mốc trên áo khoác gió bằng oxy già

Ngoài tác dụng khử khuẩn, làm sạch vết thương thì oxy già còn được sử dụng để loại bỏ các vết bẩn, đặc biệt là vết mốc trên quần áo. Bạn chỉ cần pha oxy già và một lượng nước giặt vừa phải vào trong nước ấm. Sau đó ngâm áo từ 30 - 45 phút, nếu vết mốc đã mờ thì bạn tiến hành giặt đồng phục áo khoác gió như bình thường. Nếu vết bẩn chưa được loại bỏ hoàn toàn, bạn có thể sử dụng bàn chải lông mềm chà nhẹ nhàng lên chúng để tăng hiệu quả làm sạch nhé!

Tẩy vết mốc trên áo khoác gió bằng oxy già

Cách phơi đồng phục áo gió sau khi giặt

Sau quá trình giặt, việc phơi đúng cách cũng giúp cho đồng phục áo khoác gió được phẳng phiu, bền màu và tăng tuổi thọ sử dụng. Một số lưu ý khi phơi áo khoác gió bạn nên biết:

  • Không nên phơi quần áo nói chung và áo khoác gió nói riêng dưới ánh nắng mặt trời trực tiếp. Việc phơi ngoài trời nắng sẽ giúp cho trang phục mau khô nhưng lại khiến cho chúng dễ bị phai màu, nhanh mục. Thay vào đó, hãy phơi áo khoác trong bóng râm. Ưu tiên những nơi thoáng đãng có nhiều gió để áo được nhanh khô nhất.

  • Hầu hết các loại quần áo cũng đều được khuyến cáo lộn bề trái khi phơi. Việc này sẽ giúp cho bề mặt ngoài của áo tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng, gió và bụi bẩn bên ngoài. Điều này giúp cho áo luôn được bền màu, hạn chế hư hỏng và kéo dài tuổi thọ áo.

  • Để hạn chế tình trạng nhăn nhúm khi phơi, bạn nên treo áo bằng móc. Việc này cũng giúp cho áo được nhanh khô và giữ được form dáng tốt hơn.

Treo đúng cách giúp tăng tuổi thọ sử dụng áo

Trên đây là những bí quyết giúp vệ sinh và bảo quản đồng phục áo khoác gió được phẳng phiu, bền màu và tăng tuổi thọ sử dụng. Tin rằng những kiến thức hữu ích này sẽ giúp cho bạn giữ gìn trang phục của mình tốt nhất. Ngoài ra, còn rất nhiều thông tin hay sẽ tiếp tục được chia sẻ trên bản tin của MODAVIET, hãy cùng đón xem nhé!

Đừng bỏ lỡ
Mách bạn cách chọn đồng phục công sở cho bà bầu theo từng giai đoạn thai kỳ

Mách bạn cách chọn đồng phục công sở cho bà bầu theo từng giai đoạn thai kỳ

04 Thg 6 2024 / Mẹo Nhỏ - Hướng Dẫn

Tại các doanh nghiệp hoặc cơ quan chúng ta có thể nhận thấy số lượng nhân viên nữ ngày càng chiếm tỷ lệ nhiều hơn. Phái nữ cũng đã và đang chứng minh khả năng của mình trong nhiều ngành nghề khác nhau, kể cả khi đang chuẩn bị cho thiên chức làm mẹ. Lúc này một bộ đồng phục công sở cho bà bầu là giải pháp giúp họ cảm thấy thoải mái và tự tin hơn trong công việc. Cùng MODAVIET tham khảo...

Xem thêm
Bật mí tuyệt chiêu giải quyết áo phông đồng phục bị xù lông thần tốc tại nhà, ít tốn kém

Bật mí tuyệt chiêu giải quyết áo phông đồng phục bị xù lông thần tốc tại nhà, ít tốn kém

04 Thg 6 2024 / Mẹo Nhỏ - Hướng Dẫn

Xù lông trên áo phông đồng phục vừa gây mất thẩm mỹ, làm cho áo nhanh cũ hơn vừa khiến người mặc cảm thấy khó chịu, ngứa ngáy. Tại sao lại có tình trạng này? Có thể xử lý triệt để tại nhà không? Đương nhiên được, tất cả các tips hiệu quả, tiết kiệm nhất sẽ được MODAVIET hé lộ ngay dưới đây!Vì sao áo phông đồng phục hay bị xù lông?Xù lông hiểu đơn giản là các khu vực áo có sợi lông...

Xem thêm
Biến hóa phong cách như sao Việt với đồng phục áo thun

Biến hóa phong cách như sao Việt với đồng phục áo thun

03 Thg 6 2024 / Mẹo Nhỏ - Hướng Dẫn

Đồng phục áo thun là món đồ khá phổ biến bất kể ở môi trường nào từ trường học, công ty, doanh nghiệp bởi kiểu áo này khác dễ mặc, thoải mái nên được ứng dụng nhiều. Đứng ngoài khỏi vòng xoáy của những món đồ thời trang “mì ăn liền", áo thun vẫn giữ vững sức hút suốt hàng thế kỷ và là biểu tượng vĩnh cửu. Đặc biệt những chiếc áo này khá dễ phối đồ, để có thêm ý tưởng diện áo...

Xem thêm
Danh mục tin tức
Bạn cần tư vấn?
Bạn cần tư vấn?
Hổ trợ 24/7

Đừng ngừng ngại liên hệ với chúng tôi, hổ trợ 24/7 từ thứ 2 - thứ 7. Hotline: 096 633 63 83

Social Zalo Zalo Social Hotline Hotline Social Facebook Facebook Hổ trợ 24/7 Hổ trợ 24/7 Back to top Lên đầu trang