0

Bí quyết bảo quản đồng phục sơ mi trắng bạn nên biết

Tác giả: Thúy Hằng - đăng vào 09:45 ngày 03.04.2024

Bí quyết bảo quản đồng phục sơ mi trắng bạn nên biết

Áo sơ mi trắng là trang phục phổ biến thường được sử dụng rộng rãi trong cuộc sống hàng ngày, đặc biệt trong các sự kiện quan trọng. Việc giữ cho đồng phục sơ mi trắng luôn được bền đẹp như mới là mối quan tâm của rất nhiều người. Bởi loại áo này rất nhanh cũ nếu không được chăm sóc đúng cách. Trong bài viết này, MODAVIET sẽ gửi đến bạn một số mẹo hay giúp cho những chiếc áo sơ mi trắng luôn như mới.

Giặt áo sơ mi trắng ngay từ khi mới mua về

Rất nhiều người có thói quen giặt quần áo ngay sau khi mới mua về để loại bỏ các chất bẩn. Tuy nhiên đây là một việc cực kỳ sai lầm đối với hầu hết các loại trang phục nói chung và đồng phục sơ mi trắng nói riêng. Việc xử lý quần áo mới mua về không đúng cách làm dễ phai màu, đồng thời ảnh hưởng đến chất lượng vải và form dáng.

Để sơ mi trắng được bền màu, ở lần giặt đầu tiên, bạn dùng nước sôi dội qua.  Sau đó rũ sạch áo và phơi khô. Cách này sẽ giúp cho áo giữ màu tốt, không bị ố vàng và bền hơn. Tuy nhiên, cách này chỉ phù hợp với những chiếc áo được làm từ sợi thiên nhiên chịu được nhiệt cao. Đối với áo được làm bằng loại vải tổng hợp thì bạn không nên thực hiện cách này.

Ngoài ra, bạn cũng có thể thực hiện ngâm áo với nước giấm pha loãng trong vòng 1 đêm. Đây là cách giữ cho áo trắng bền màu rất hiệu quả.

Giặt lần đầu tiên đúng cách giúp áo bền hơn

Giặt áo sơ mi trắng đúng cách

Sau những lần mặc thì áo sơ mi trắng rất dễ bị bẩn, nhất ở vùng cổ và tay áo. Nếu không giặt đúng cách thì áo sẽ rất dễ bị ố vàng và ngả màu. Sau đây là bí quyết giúp giặt đồng phục sơ mi trắng đúng cách:

Giặt đồng phục sơ mi trắng bằng tay

Để các vết bẩn được dễ dàng được loại bỏ hoàn toàn, bạn nên dùng một ít kem đánh răng thoa đều lên chúng trước khi giặt áo sơ mi trắng. Đợi vài phút, sau đó dùng bàn chải lông mềm chà nhẹ lên vết bẩn trong vòng vài phút nữa. Ở bước này, ngoài sử dụng kem đánh răng thì bạn cũng có thể sử dụng muối xát lên vết bẩn.

Sau khi vết bẩn đã phai đi, bạn tiến hành giặt đồng phục sơ mi trắng với nước giặt. Lưu ý, nên chọn những sản phẩm nước giặt có mức tẩy nhẹ để tránh làm ảnh hưởng đến chất lượng vải. Ngoài ra, bạn không nên giặt chung áo trắng với quần áo màu nhé!

Giặt bằng máy

Giặt bằng tay giúp dễ dàng vệ sinh các vết bẩn trên áo trắng và hạn chế tình trạng nhăn nhúm. Nếu không có thời gian, bạn vẫn có thể giặt đồng phục sơ mi trắng bằng máy giặt theo các bước sau:

  • Đầu tiên, bạn cài tất cả các nút áo lại với nhau

  • Nếu có vết bẩn bám trên áo, dùng một ít nước giặt thoa trực tiếp lên chúng

  • Cho áo vào máy giặt và chọn chế độ giặt phù hợp. Để bảo quản áo được tốt hơn, bạn nên để áo vào túi giặt khi giặt máy. Cách này sẽ giúp áo ít nhăn và tránh được tình trạng bụi vải trong máy giặt dính vào áo.

Giặt đồng phục sơ mi trắng bằng máy

Sử dụng nước xả vải cho đồng phục sơ mi trắng

Sau khi giặt, bạn cũng nên sử dụng nước xả vải để giúp loại bỏ hoàn toàn các bọt xà phòng còn đọng lại trên áo. Bên cạnh đó nước xả vải cũng giúp làm mềm vải và mang đến hương thơm dễ chịu cho đồng phục sơ mi trắng.

Tuy nhiên, bạn nên pha loãng nước xả vải trước khi cho áo vào ngâm. Việc đổ trực tiếp dung dịch này lên áo sẽ khiến để lại những vết đốm, gây mất thẩm mỹ và ảnh hưởng đến chất lượng của áo.

Sử dụng nước xả vải giúp vải áo mềm và thơm hơn

Xử lý các vết bẩn trên đồng phục sơ mi trắng

Áo sơ mi trắng được yêu thích bởi vẻ đẹp tinh tế và thanh lịch. Tuy nhiên, nhược điểm của loại áo này là rất dễ bám bẩn và rất khó vệ sinh nếu không thực hiện đúng cách. Đừng quá lo lắng! Sau đây MODAVIET gửi đến bạn một số bí quyết xử lý vết bẩn cứng đầu thường gặp trên đồng phục sơ mi trắng:

Đồng phục sơ mi trắng bị ố vàng

Sau một thời gian sử dụng, tại những vị trí mà áo tiếp xúc trực tiếp với các vùng ra nhiều mồ hôi của cơ thể như vùng dưới cánh tay sẽ thường xảy ra tình trạng ố vàng. Nếu không xử lý sớm, các vết bẩn này sẽ ngày càng cứng đầu và khó loại bỏ hơn.

Có rất nhiều cách để tẩy trắng vết ố vàng trên đồng phục sơ mi trắng, trong đó phải kể đến cách kết hợp muối với giấm ăn. Hai nguyên liệu này khi kết hợp cùng nhau sẽ tạo nên một chất tẩy trắng tuyệt vời, giúp loại bỏ hoàn toàn vết ố.  Bạn thực hiện theo các bước sau:

  • Bước 1: Cho nửa cốc muối và nửa cốc giấm ăn vào chậu nước. Khuấy cho đến khi muối tan hoàn toàn.

  • Bước 2: Cho áo sơ mi trắng vào ngâm trong vòng 30 phút. Thỉnh thoảng bạn nhớ đảo cho áo được thấm đều.

  • Bước 3: Vớt quần áo ra, sau đó giặt lại với nước giặt như bình thường.

Xử lý vết ố vàng trên đồng phục sơ mi trắng

Đồng phục sơ mi trắng bị mốc

Vết mốc rất dễ xuất hiện khi quần áo không được bảo quản đúng cách, nhất là khi thời tiết ẩm ướt. Thế nhưng việc loại bỏ những vết bẩn này không quá khó nếu thực hiện kịp thời. 

Thông thường, người ta thường sử dụng oxy già để loại bỏ các vết mốc trên đồng phục sơ mi trắng. Cách thực hiện như sau:

  • Bước 1: Pha loãng một lọ nhỏ oxy già với chậu nước

  • Bước 2: Cho áo sơ mi trắng vào chậu và ngâm khoảng 30 phút

  • Bước 3: Sau đó giặt lại với nước giặt và xả sạch với nước

Đồng phục sơ mi trắng bị lem màu

Chúng ta thường có thói quen giặt áo trắng với những loại quần áo màu. Điều này có thể dẫn đến tình trạng đồng phục sơ mi trắng bị lem màu từ những trang phục khác.

Trong trường hợp này, bạn có thể sử dụng các loại thuốc tẩy hoá học để tẩy trắng áo. Hoặc nếu muốn an toàn hơn, bạn có thể sử dụng mẹo tẩy trắng bằng quả chanh với 3 bước như sau:

  • Bước 1: Cho 2 lít nước vào nồi, sau đó cho vào thêm 3 quả chanh đã cắt lát rồi đun sôi nước.

  • Bước 2: Khi nước sôi thì tắt bếp, sau đó cho áo sơ mi vào ngâm khoảng 1 tiếng.

  • Bước 3: Cuối cùng, vớt áo ra và giặt lại với nước giặt.

Ngoài ra, bạn cũng có thể kết hợp chanh với baking soda để xử lý vết lem màu trên áo sơ mi trắng. Chắc chắn bạn sẽ cảm thấy bất ngờ về hiệu quả của cách này đấy!

Đồng phục sơ mi trắng bị dính vết trà, cà phê

Khi vô tình đổ trà, cà phê lên đồng phục sơ mi trắng, bạn nên ngâm áo vào chậu nước nóng ngay lập tức. Sau đó giặt lại với nước giặt là vết bẩn sẽ được loại bỏ hoàn toàn.

Nếu không xử lý nhanh thì vết trà, cà phê sẽ khô lại và khó loại bỏ hơn. Lúc này, bạn tiến hành tẩy trắng áo bằng một trong những cách sau:

  • Ngâm áo sơ mi trắng vào chậu nước muối loãng từ 1 - 2 tiếng. Tiếp đến giặt lại với nước giặt rồi phơi khô áo.

  • Cắt một lát chanh chà lên vết trà, cà phê trên áo. Khi vết bẩn đã phai dần, bạn tiến hành giặt lại với nước giặt.

  • Bạn đánh đều lòng đỏ trứng gà với nước ấm rồi thoa lên vết bẩn. Sau đó giặt lại với nước giặt cho đến khi vết dơ biến mất hoàn toàn.

Xử lý vết trà, cà phê trên đồng phục sơ mi trắng

Đồng phục sơ mi trắng bị dính vết dầu mỡ

Khi đồng phục sơ mi trắng mới vừa dính dầu mỡ, bạn rắc một ít bột bắp hoặc phấn rôm trẻ em lên đó. Đợi đến khi vết bẩn khô hoàn toàn thì dùng bàn chải lông mềm phủi sạch bột là xong.

Trong trường hợp vết dầu mỡ đã bám lâu trên áo, bạn có thể thoa một ít nước rửa chén lên đó và ngâm áo khoảng tầm 1 tiếng. Sau đó, giặt áo lại với nước giặt thông thường là vết bẩn đã được đánh bay hoàn toàn.

Một cách khác cũng vô cùng hiệu quả mà bạn có thể thực hiện đó là sử dụng giấm trắng. Cách thực hiện rất đơn giản, bạn cho giấm trắng đã pha loãng với một ít nước vào bình xịt rồi xịt trực tiếp lên vết dầu mỡ. Sau khoảng 5 phút thì dùng khăn thấm nước sôi lau sạch vết bẩn là hoàn thành.

Đồng phục sơ mi trắng bị dính mực

Khi đồng phục sơ mi trắng bị dính mực, bạn thoa một tí cồn lên vết bẩn rồi chà nhẹ nhàng. Nếu vết mực vẫn còn, bạn thực hiện lại quy trình này thêm một vài lần nữa.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng keo xịt tóc để loại bỏ vết mực trên áo trắng. Bạn chỉ cần xịt keo lên vết bẩn, dùng mảnh vải khô cọ lên đó rồi. Sau đó giặt lại với nước giặt là đã có thể loại bỏ vết mực.

Xử lý vết mực trên đồng phục sơ mi trắng

Phơi đồng phục sơ mi trắng đúng cách

Phơi áo đúng cách giúp giữ cho form dáng và chất lượng áo luôn được tốt nhất. Sau đây là những lưu ý khi phơi đồng phục sơ mi trắng:

  • Nên sử dụng loại móc phơi bằng gỗ, bản dày to.

  • Khi phơi, chú ý đến phần cổ áo và cổ tay áo được thẳng.

  • Phơi áo trong bóng râm và khô thoáng. Tránh phơi ở nơi có độ ẩm cao như nhà tắm vì sẽ khiến cho áo gặp phải tình trạng ẩm mốc. Tuy nhiên cũng không phơi ở nơi có ánh nắng mặt trời gay gắt chiếu trực tiếp để tránh cho áo bị phai màu và ngả vàng.

  • Phơi áo ở không gian rộng rãi, tránh tình trạng dồn sát áo sơ mi đồng phục với các trang phục khác.

Những lưu ý khi phơi đồng phục sơ mi trắng

Ủi đồng phục sơ mi trắng đúng cách

Ủi là một bước không thể thiếu giúp cho trang phục luôn được phẳng phiu và chỉn chu nhất. Việc này càng đặc biệt quan trọng với áo sơ mi. Để đồng phục sơ mi trắng giữ được chất lượng tốt nhất, trong quá trình ủi bạn cần chú ý đến một số vấn đề sau:

  • Chỉ ủi khi áo đã được vệ sinh sạch sẽ và đã khô hoàn toàn

  • Trước khi ủi, nên tìm hiểu chất liệu vải áo và những quy định khi ủi đối với loại vải này

  • Xịt nước lên bề mặt áo giúp dễ ủi phẳng hơn. Tuy nhiên, cần lưu ý chỉ xịt một lớp nước thật mỏng để tránh để lại những vết ố vàng trên áo khi ủi. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng bàn ủi hơi nước. Đây là cách giúp ủi áo sơ mi đồng phục được dễ dàng và hiệu quả hơn.

  • Sau khi ủi áo, bạn treo áo bằng móc để giữ cho áo được phẳng. Tuyệt đối không được gấp áo lại ngay khi ủi xong vì sẽ khiến cho áo nhanh chóng trở nên nhăn nheo.

  • Đối với những mùa của khí hậu ẩm ướt, sau khi ủi xong bạn nên cho áo sơ mi trắng vào tủ và đặt vào góc tủ một vài viên chống ẩm. Cách này giúp ngăn chặn tình trạng ẩm mốc hiệu quả.

Ủi đồng phục sơ mi trắng đúng cách

Đồng phục sơ mi trắng sẽ luôn sạch sẽ, tươi sáng và bền bỉ nếu bạn áp dụng những mẹo được chia sẻ trong bài viết này. Chúng tôi hy vọng những kinh nghiệm này sẽ hữu ích với bạn. Đừng quên theo dõi bản tin của MODAVIET thường xuyên để cập nhật những kiến thức hay nhé!

Đừng bỏ lỡ
Mách bạn cách chọn đồng phục công sở cho bà bầu theo từng giai đoạn thai kỳ

Mách bạn cách chọn đồng phục công sở cho bà bầu theo từng giai đoạn thai kỳ

04 Thg 6 2024 / Mẹo Nhỏ - Hướng Dẫn

Tại các doanh nghiệp hoặc cơ quan chúng ta có thể nhận thấy số lượng nhân viên nữ ngày càng chiếm tỷ lệ nhiều hơn. Phái nữ cũng đã và đang chứng minh khả năng của mình trong nhiều ngành nghề khác nhau, kể cả khi đang chuẩn bị cho thiên chức làm mẹ. Lúc này một bộ đồng phục công sở cho bà bầu là giải pháp giúp họ cảm thấy thoải mái và tự tin hơn trong công việc. Cùng MODAVIET tham khảo...

Xem thêm
Bật mí tuyệt chiêu giải quyết áo phông đồng phục bị xù lông thần tốc tại nhà, ít tốn kém

Bật mí tuyệt chiêu giải quyết áo phông đồng phục bị xù lông thần tốc tại nhà, ít tốn kém

04 Thg 6 2024 / Mẹo Nhỏ - Hướng Dẫn

Xù lông trên áo phông đồng phục vừa gây mất thẩm mỹ, làm cho áo nhanh cũ hơn vừa khiến người mặc cảm thấy khó chịu, ngứa ngáy. Tại sao lại có tình trạng này? Có thể xử lý triệt để tại nhà không? Đương nhiên được, tất cả các tips hiệu quả, tiết kiệm nhất sẽ được MODAVIET hé lộ ngay dưới đây!Vì sao áo phông đồng phục hay bị xù lông?Xù lông hiểu đơn giản là các khu vực áo có sợi lông...

Xem thêm
Biến hóa phong cách như sao Việt với đồng phục áo thun

Biến hóa phong cách như sao Việt với đồng phục áo thun

03 Thg 6 2024 / Mẹo Nhỏ - Hướng Dẫn

Đồng phục áo thun là món đồ khá phổ biến bất kể ở môi trường nào từ trường học, công ty, doanh nghiệp bởi kiểu áo này khác dễ mặc, thoải mái nên được ứng dụng nhiều. Đứng ngoài khỏi vòng xoáy của những món đồ thời trang “mì ăn liền", áo thun vẫn giữ vững sức hút suốt hàng thế kỷ và là biểu tượng vĩnh cửu. Đặc biệt những chiếc áo này khá dễ phối đồ, để có thêm ý tưởng diện áo...

Xem thêm
Danh mục tin tức
Bạn cần tư vấn?
Bạn cần tư vấn?
Hổ trợ 24/7

Đừng ngừng ngại liên hệ với chúng tôi, hổ trợ 24/7 từ thứ 2 - thứ 7. Hotline: 096 633 63 83

Social Zalo Zalo Social Hotline Hotline Social Facebook Facebook Hổ trợ 24/7 Hổ trợ 24/7 Back to top Lên đầu trang